VÌ SAO CHUỖI THĂNG HẠNG BỊ LOẠI BỎ?
Xin chào! Tôi là Josh “Nextdoor” Menke, nhà thiết kế trò chơi thuộc đội ngũ tương tác người chơi của Tốc Chiến. Bản cập nhật 2.4 sẽ mang tới một số thay đổi lớn về chế độ đấu xếp hạng, vì vậy chúng tôi muốn chia sẻ về quá trình đưa ra những quyết định này.
Gần đây, chúng tôi đã thông báo về kế hoạch loại bỏ chuỗi thăng hạng trong mùa 3. Sau khi đối chiếu mục đích tăng tính cạnh tranh của chuỗi thăng hạng với dữ liệu về mức độ tương tác và kỹ năng người chơi, chúng tôi nhận thấy hệ thống này không thực sự có ích cho người chơi.
Ở các bậc xếp hạng thấp, nguyên nhân chủ yếu khiến người chơi từ bỏ việc leo hạng là do họ để thua trong chuỗi thăng hạng. Có lẽ vì người chơi xem trọng chuỗi thăng hạng hơn các trận đấu thông thường, vậy nên việc để thua trong chuỗi thăng hạng khiến họ thấy chán nản và không muốn chơi tiếp nữa.
Còn ở tầm xếp hạng cao, người chơi thắng trong trận thăng hạng thường có xu hướng dừng leo hạng nhiều hơn. Nguyên nhân có thể do người chơi có thứ hạng cao không muốn bị tụt xuống hạng Lục Bảo và phải tham gia chuỗi thăng hạng một lần nữa sau khi đã vượt qua rất nhiều khó khăn để thăng hạng. Khi chuỗi thăng hạng bị loại bỏ, người chơi sẽ có thêm động lực để tiếp tục chơi sau khi đạt hạng Kim Cương, bởi họ biết rằng nếu lỡ tụt hạng thì chỉ cần thắng vài trận là sẽ lấy lại hạng như cũ.
Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy chuỗi thăng hạng trong Tốc Chiến hiện đang gây phiền toái và bực bội hơn là trợ giúp người chơi. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tính cạnh tranh công bằng và chất lượng tương tác của chế độ đấu xếp hạng.
Thông thường, chúng tôi đánh giá tính cạnh tranh công bằng dựa trên mức độ phù hợp của các thứ hạng với kỹ năng và thành tích thực tế của người chơi theo ghi nhận trong cơ sở dữ liệu. Tạm thời chúng tôi chưa thấy những thay đổi nêu trên sẽ gây ra sự mất cân bằng nào, nhưng nếu có, chúng tôi sẽ tìm giải pháp để trải nghiệm đấu xếp hạng luôn hấp dẫn và mang tính cạnh tranh.
VÌ SAO CHỈ CÓ 3 LƯỢT CẤM CHỌN TƯỚNG THAY VÌ 5?
Xin chào, tôi là Ed “MartianSpider” Knapp, trưởng nhóm thiết kế trò chơi cho hệ thống tổng thể của Tốc Chiến. Tôi muốn chia sẻ với các bạn về tính năng được rất nhiều người mong đợi – hệ thống cấm chọn tướng trong hàng chờ đấu xếp hạng.
Chúng tôi tin rằng giải đấu cạnh tranh sẽ trở nên hoàn thiện nhất khi có hệ thống cấm chọn tướng, mà lý tưởng nhất là 10 lượt cấm. Tuy nhiên, do số lượng tướng đã ra mắt hiện tại không nhiều, chúng tôi lo ngại rằng 10 lượt cấm tổng thể sẽ khiến đa số những vị tướng mà người chơi yêu thích bị cấm hoàn toàn, khiến cho các trận đấu trở nên kém hấp dẫn.
Chúng tôi đã từng đề cập tới việc ra mắt hệ thống cấm chọn tướng, trong đó mỗi đội có 1 hoặc 2 lượt cấm. Tuy nhiên, điều này sẽ gây khó chịu vì chỉ có một số ít người chơi trong trận đấu mới có quyền cấm chọn tướng. Đây là nguyên nhân làm gia tăng hành vi không đúng mực trong các trận đấu và chúng tôi không muốn bất kỳ ai phải trải qua điều đó. Do đó, chúng tôi quyết định áp dụng 3 lượt cấm.
Từ giờ, hầu hết mọi người chơi trong mỗi trận đấu đều có cơ hội cấm vị tướng mà họ không thích hoặc tướng quá bá đạo mà họ không muốn đụng độ. Ngay khi danh sách tướng đủ nhiều, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống 10 lượt cấm trong mỗi trận đấu.
Ngoài ra, chúng tôi còn thay đổi một số khía cạnh khác để hỗ trợ tính năng cấm tướng. Cụ thể là thay đổi yêu cầu về số lượng tướng cần sở hữu để tham gia Đấu Xếp Hạng. Để tham gia hàng chờ đấu xếp hạng, từ giờ người chơi phải sở hữu 16 tướng, bao gồm cả tướng xoay tua miễn phí. Điều này nhằm đảm bảo rằng sẽ không có trận đấu nào bị hủy do toàn bộ tướng của người chơi bị cấm.
Ban đầu, chúng tôi chỉ dự định tăng số tướng bắt buộc lên 16 (không tính tướng xoay tua miễn phí), nhưng như vậy sẽ khiến người chơi có thứ hạng không thể tham gia đấu xếp hạng sau khi bản cập nhật được tung ra, mà chúng tôi thì không muốn bỏ mặc bất kỳ ai.
Chúng tôi rất nóng lòng được triển khai hệ thống cấm chọn tướng, vì vậy hãy chia sẻ cảm nhận của bạn khi chơi nhé!
NHỮNG THAY ĐỔI KHÁC
Chúng tôi muốn đơn giản hóa việc hiển thị các quy tắc đấu xếp hạng. Hiện tại, phần “Nghị Lực” chưa cho thấy rõ liệu “Khiên Chống Thua” của người chơi có đang phát huy hiệu quả hay không. Màn hình kết thúc trận đấu mới cập nhật sẽ khắc phục vấn đề này. Người chơi cũng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ của mình nhờ các chi tiết tối ưu hóa khác, chẳng hạn như ô kim cương được sắp xếp từ trái sang phải.
Ngoài ra, chúng tôi cũng “tút” lại cơ chế tăng điểm nhóm giải từ bậc Kim Cương trở lên để nó hoạt động mượt mà và nhất quán hơn trong suốt mùa giải.