Mới đây, Trung Quốc đã gọi trò chơi trực tuyến (game online) là “chất gây nghiện kỹ thuật số” đã khiến cổ phiếu của gã khổng lồ Tencent sụt giảm đi mất 10%. Cụ thể điều này xuất phát từ những quy định nghiêm ngặt hơn về độ tuổi cũng như giờ chơi của trẻ em Trung Quốc, một vấn đề hết sức cấp thiết nhất là vào tình hình dịch bệnh hiện tại, hầu hết học và chơi tại nhà.
Theo một báo cáo từ Bloomberg.com, các nhà phát triển trò chơi như Tencent và NetEase sẽ gặp phải vô vàn khó khăn trong thời gian sắp tới. Họ lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sớm có dấu hiệu chèn ép trò chơi điện tử giống như những gì đã làm với thương mại điện tử, đặt xe và giáo dục trực tuyến.
Những vụ việc liên quan đến trẻ em “nghiện” trò chơi điện tử không phải là ít. Một bài báo mới đây trên Tân Hoa Xã, cơ quan báo chí chính thức của nhà nước Trung Quốc, có trích dẫn một vụ việc đáng chú ý. Khi một học sinh kể rằng đã để ý thấy bạn của mình chơi Honor of Kings (Hay còn được biết với cái tên tiếng việt là Vương Giả Vinh Diệu) tận 8 tiếng một ngày. Việc trẻ em dễ dàng sa đà vào trò chơi điện tử rõ ràng là rất nguy hiểm và để lại nhiều hệ luỵ khôn lường sau này như những vấn đề về sức khoẻ hoặc tinh thần.
Ngay lập tức, Tencent cũng đưa ra những giới hạn của chính họ lên việc chơi game của trẻ em dưới tuổi thành niên. Họ chỉnh sửa thời gian chơi của trẻ em tuổi vị thành niên từ 1,5 tiếng xuống chỉ còn 1 tiếng một ngày (không phải ngày lễ) và từ 3 tiếng xuống còn 2 tiếng một ngày vào thời điểm nghỉ lễ. Thậm chí trẻ dưới 12 tuổi cũng sẽ không được cho phép nạp tiền vào Honor of Kings.
Những thụt lùi về lượng cổ phiếu tuy cũng dần được phục hồi trong ngày nhưng dẫu vậy vẫn đang ở trạng thái thấp đi đáng kể so với bình thường. Tencent được biết đến là nhà phát triển của nhiều tựa game nổi tiếng như Honor of Kings, Call of Duty: Mobille, Pokémon UNITE và độc quyền sở hữu Riot Games. Sau sự việc này, Tencent dường như sẽ phải đối mặt với kha khá “giông tố” trong chặng đường phát triển sắp tới của mình.