12 Minutes: Khi dàn sao Hollywood mắc kẹt trong vòng lặp thời gian vô tận Update 09/2021

Vòng lặp thời gian hay đảo ngược thời gian, là một chủ đề khá “hack não” tuy nhiên ngày càng được khai thác nhiều trong tiểu thuyết và điện ảnh, game cũng không phải là ngoại lệ. Giả sử bạn bị mắc kẹt trong một vòng lặp thời gian và chỉ có một cơ số thời gian nhất định để cứu lấy gia đình mình, bạn sẽ ra sao? 12 Minutes sẽ mang lại trải nghiệm kinh khủng khi bị mắc kẹt trong đó.

12 Minutes là tựa game giải đố kinh dị có góc nhìn từ phía trên xuống, được phát triển bởi Luis Antonio và phát hành bởi Annapurna Interactive, game vừa được lên kệ vào ngày 19/08 vừa qua và được đánh giá khá tích cực trên Steam và các diễn đàn game trên thế giới. Tổng thể trò chơi là sự trộn lẫn về sự căn thẳng của The Shining cùng với sự sợ hãi ngột ngạt của Rear Window. Tựa game hiện có thể chơi trên hai nền tảng trên Xbox và trên PC. Như đã nói ở trên, game đưa người chơi vào một vòng lặp thời gian vô tận vì thế nên người chơi có thể quay ngược thời gian để sửa chữa những sai lầm dựa trên kinh nghiệm về những hành động từ khung thời gian trước đó.

12 Minutes có gì thú vị ngoài dàn sao Hollywood?

Đầu tiên Mọt tui sẽ dẫn dắt các bạn tìm hiểu từ ngọn nguồn của 12 Minutes. Trò chơi nói về người đàn ông có tên James McAvoy cũng là nhân vật chính, bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian và cố gắng tìm hiểu lý do vợ mình Daisy Ridley bị một người tự xưng là cảnh sát mang tên Willem Dafoe cáo buộc tội danh giết người. Mọt tui cũng xin được bật mí những cái tên trong game được lấy từ tên thật của dàn diễn viên quen thuộc trên màn ảnh đồng thời họ cũng là diễn viên lồng tiếng game.

12 Minutes

Kịch bản cùng các lời thoại trong game cũng được xây dựng một cách kỹ lưỡng, thêm việc xây dựng nhân vật phản diện toát lên được sự hung hãn và vẻ đáng sợ chết người của mình cũng làm tăng lên cảm giác hồi hộp và hấp dẫn hơn qua mỗi vòng lặp thời gian. Phần mở đầu của 12 Minutes đã ngay lập tức mang lại cảm giác gần gũi đến cho cho người chơi. Sau một ngày dài vất vả tại công ty, tôi trở về nhà, một căn hộ nhỏ nhưng mang lại cảm giác ấm cúng bên trong nó, cô vợ Daisy đã làm sẵn món ăn yêu thích của tôi. Đó là một đêm đặc biệt, chúng tôi ngồi trên bàn ăn được Daisy bày trí sẵn, mọi thứ điều bình thường cho đến khi Daisy tiết lộ rằng cô ấy đã mang thai, niềm vui như vỡ oà trong tôi khi nghe khi biết mình sắp được làm cha, ngày mà tôi mong đợi nhất cũng đã đến.

Nhưng niềm vui đó bị ngắt quãng khi có tiếng gõ cửa trước căn hộ. Một người đàn ông tự xưng là cảnh sát xông vào nhà và tố cáo Daisy đã giết cha của cô ấy vào 8 năm về trước. Tôi sửng sốt chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Viên cảnh sát tiếp tục nói, ông ta đang tìm một chiếc đồng hồ bỏ túi của cha Daisy. Nhưng Daisy một mực khẳng định cô ấy không làm điều đó và cũng không biết chiếc đồng hồ nào cả. Viên cảnh sát bắt đầu có những hành động tàn bạo hơn, ông ta vật cả hai xuống đất và trói tay cả hai vợ chồng bằng sợi dây rút trắng, ông ta bắt đầu mạnh tay bóp nghẹt cổ tôi.

12 Minutes

Lúc lịm đi vì ngạt thở cũng là lúc tôi bật dậy và thấy mình đang ở trong căn hộ ngay đúng lúc vừa đi làm về. Tôi quyết định sẽ tìm ra được bí mật đen tối sau sự kiện đó, tôi sẽ làm tất cả, làm tất cả mọi thứ để cứu vớt tình cảnh khốn cùng của hai chúng tôi mặc dù phải chết đi chết lại rất bao nhiêu lần đi nữa, tôi vẫn sẽ tìm ra nó. Đêm đó, mọi thứ cứ lặp đi lặp lại mỗi khi tôi chết đi, điều này thật kinh khủng. Lối chơi 12 Minutes lấy bối cảnh là căn hộ nhỏ bao gồm 3 phòng được mỗi căn phòng đều được bố trí những vật dụng gia dụng khác nhau. Việc của bạn là tìm cách sử dụng chúng đúng thời điểm.

Bên cạnh đó cơ chế điều khiển của game cũng rất đơn giản, bạn chỉ việc dùng chuột điều khiển nhân vật di chuyển, thu thập vật dụng, đặt ra những câu hỏi để giải đáp những câu đố trong game. Phần game xoay quanh việc James cố gắng thuyết phục vợ mình về vòng lặp thời gian và ngăn cản tên cảnh sát lại hại gia đình mình, đồng thời làm sáng tỏ bí ẩn đen tối đằng sau những sự việc này. Bên cạnh đó trò chơi, còn có rất nhiều kiểu Ending khác nhau mà bạn có thể khám phá, mỗi kiểu Ending sẽ cho ta thấy nhiều khía cạnh cùng những câu chuyện nhân văn hiện hữu trong đó. Mọt tui cũng bật mí một xíu, hiện tại cộng đồng game thủ đã khám phá ra được 6 Ending khác nhau trong 12 Minutes.

12 Minutes được xây dựng trên nền tảng vòng lặp thời gian nhưng game lại hoạt động một cách tịnh tiến. Tại sao lại nói như vậy ? Vì bạn phải sử dụng trí não tài ba của mình để ghi nhớ hoạt động của nhân vật, vị trí đồ vật, khi nào thì sử dụng nó, sáng tạo kết hợp các vật dụng với nhau và quan trọng hơn là việc ghi nhớ những vấn đề cốt lõi những câu hỏi cũng như câu trả lời  trong game. Bằng cách sử dụng đúng những thứ đã ghi nhớ, tiến độ giải đố của bạn trong game được giải quyết nhanh hơn, đồng thời sẽ mở ra những câu thoại mới và những tình tiết tiếp theo trong game.

Tuy nhiên, đâu phải đơn giản mà game được nhiều người đánh giá tích cực đến vậy, để làm được điều đó thì bạn phải trải qua rất nhiều rất nhiều vòng lặp mới có thể làm chính xác đến từng bước một. Và hãy quên đi những ý tưởng như sử dụng dao để đâm kẻ thù vì chúng ta không thể chuyên nghiệp như hắn được, điều đó chỉ làm vòng lặp của bạn dài thêm thôi. Hay có suy nghĩ sẽ đổ nước xuống sàn rồi đặt chậu bông gài bẫy, uhmm, một ý tưởng hay, nhưng xin thưa đây không phải game Chọc ghẹo ông hàng xóm (Neighbor from Hell).

12 Minutes

Về phần hình ảnh và âm thành của 12 Minutes thì hạc nền mở đầu đã mang lại cảm giác kịch tính, hồi hộp như trong các bộ phim trinh thám Châu Âu. Trong suốt quá trình trải nghiệm những bản nhạc nền cùng với hiệu ứng âm thanh cũng được lồng ghép một cách tỉ mỉ. Nhược điểm nằm ở chỗ, vì là tựa game về vòng lặp thời gian nên bạn sẽ cảm thấy nhàm chán với âm thanh trong game cứ lặp đi lặp lại. Về mặt mặt hình ảnh, có thể sẽ không phù hợp với một số người yêu thích một game giải đố với đồ hoạ siêu đẹp mắt. Tuy nhiên đồ hoạ vẫn đủ tốt để bạn có thể giải những câu đố trong game và ý nghĩa bên trong nó.

Điểm trừ trong 12 Minutes

Về điểm trừ trong 12 Minutes, đây không hẳn là điểm trừ, nhưng có thể mang lại trải nghiệm không tốt khi chơi game.

12 Minutes

Nhưng xét theo hướng tích cực thì những điều khó chịu đó đã kích thích được sự tò mò và tư duy sáng tạo của game thủ, 12 Minutes còn giúp bạn tìm lại được sự kiên nhẫn và cách suy nghĩ logic, mạch lạc hơn. Về mặt ý tưởng Luis Antonio khá mạo hiểm, khi xây dựng cốt truyện lần phần gameplay của 12 Minutes mang góc nhìn từ trên xuống để mang ra cạnh tranh với thị trường game sôi động hiện tại với hàng loạt game giải đố mang trong mình đồ hoạ đẹp mắt hơn. Nhưng điều may mắn đã xảy ra với Luis Antonio và 12 Minutes, tựa game được đông đảo fans hâm mộ yêu thích đón nhận. Đánh giá chúng thì 12 Minutes vẫn là tựa game hấp dẫn cho các tín đồ yêu thể loại game giải đố trộn lẫn yếu tố ma trận rắc rối trong vòng lặp thời gian.



Vòng lặp thời gian là yếu tố luôn được các NSX ưa thích nếu mảng điện ảnh có những Edge of Tomorrow, Triangle, Donnie Darko… thì lĩnh vực game cũng sở hữu những đại diện xuất chúng như The Legend of Zelda: Ocarina of Time, Chrono Trigger, Life is Strange, Returnal… hay gần nhất là Deathloop, tựa game sắp sửa ra mắt trong tháng 9/2021.