Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil – Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1) Update 04/2024

Nếu đã theo dõi chuyên đề dài kỳ về cốt truyện và dòng thời gian của Resident Evil, hẳn bạn không quá xa lạ với nội dung của 3 phần phim CG ra mắt vào các năm 2008, 2012 và 2017. Tiếp nối chuỗi phim đó, Netflix đã phối hợp cùng Capcom cho ra mắt mùa đầu tiên của Resident Evil: Infinite Darkness.

Về cơ bản TV series này sẽ chịu trách nhiệm kể về câu chuyện đầy máu và nước mắt nhưng chưa từng được đề cập giữa các mốc thời gian trong các phiên bản game. Tất nhiên nếu cảm thấy tl;dr thì bạn cũng có thể xem clip tóm tắt Resident Evil: Infinite Darkness tại đây!

Ký ức kinh hoàng và nghi vấn về cuộc nội chiến Penamstan

Bộ phim Resident Evil: Infinite Darkness bắt đầu tập 1 vào năm 2000 tại Pennamstan, một quốc gia hư cấu có vị trí địa lý vô cùng nhạy cảm khi là cầu nối giữa Trung Quốc và các nước theo chủ nghĩa tư bản tại phương Tây. Lúc này Penamstan đang xảy ra nội chiến vì những bất ổn trong chính trị không thể giải quyết bằng đường hòa bình. Như thường lệ, Hoa Kỳ lại đưa lực lượng quân sự của mình đến đây với vai trò gìn giữ hòa bình nhưng thực tế là tạo ra sự ảnh hưởng trong khu vực.

Trong một chiến dịch tấn công vào căn cứ quan trọng của phe dân quân nổi loạn, lực lượng đặc nhiệm Mad Dogs, đang được dẫn đầu bởi thiếu tá Jason, đã phát hiện một chiếc trực thăng của đội bạn bị hỏa lực kẻ thù bắn rơi nên quyết định hạ cánh giúp đỡ, bất chấp yêu cầu hãy tạm thời rút quân chờ lệnh của thiếu tướng Wilson, người sau này sẽ trở thành bộ trưởng bộ quốc phòng Hoa Kỳ.

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil - Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1)

Khi tiếp cận chiếc trực thăng bị bắn rơi, họ nhanh chóng nhận ra toàn bộ binh lính đều bị lực lượng dân quân sát hại và mang thi thể đi, chỉ còn một người bị thương rất nặng đang kẹt lại. Jason mau chóng giúp đỡ người lính xui xẻo kia nhưng lúc này phe dân quân lại tiếp tục tấn công bằng rocket khiến cả đội bị hất tung. Lúc này diễn biến câu chuyện hướng sang lực lượng dân quân, họ đang hò reo nhảy múa bên cạnh thi thể của những người lính Hoa Kỳ dưới bức tượng có hình bàn tay và tên chỉ huy đang muốn đổ xăng thiêu rụi các thi thể ấy. Bất ngờ xác chết một người lính mở trừng mắt và những fan RE chính hiệu đều biết chuyện gì sắp sửa diễn ra, đáng tiếc cao trào lại bị chấm dứt tại đây.

Mốc thời gian chuyển đến năm 2006, TerraSave lúc này chưa bộc lộ những khuyết điểm và Claire Redfield vẫn đang làm tình nguyện viên cho tổ chức phi chính phủ này. Trong Resident Evil: Infinite Darkness, TerraSave đang tiến hành chiến dịch nhân đạo tại Penamstan còn Claire thì cố gắng trò chuyện với một cậu bé nạn nhân của cuộc nội chiến. Trong nỗ lực kết thân, cô đề nghị được xem bức tranh do cậu ta vẽ nhưng thật bất ngờ khi tác phẩm của đứa trẻ lại mô tả khung cảnh địa ngục trần gian hệt như thành phố Raccoon năm xưa. Trong bức tranh ta có thể thấy đó chính là những sự kiện đã xảy ra sau khi người lính biến thành xác sống ở đoạn phim trước.

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil - Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1)

Như đã nói ở phần đầu bài viết, dù Resident Evil: Infinite Darkness S1 mới ra mắt nhưng thực tế mốc thời gian của bộ phim lại nằm ở quá khứ, sau sự kiện Leon cứu được Ashley Graham khoảng hai năm nên đừng ngạc nhiên nếu thấy lúc này soái ca vẫn đang làm đặc vụ cho chính phủ. Do bận giải quyết vụ khủng bố tại Pittsburgh, Leo đã đến Nhà Trắng hội quân muộn, điều này khiến tay đồng nghiệp Patrick không hài lòng và gã luôn phàn nàn rằng Leon chẳng qua chỉ gặp may chứ không có thực lực gì. Tất nhiên tổ 4 đặc vụ chuyên trách bảo vệ tổng thống Graham không phải ai cũng thiển cận như vậy. Cô gái tên Thẩm Mai cho rằng với số lượng nhiệm vụ đã giải quyết, Leon chắc chắn là người có năng lực. Còn Jason (cựu đội trưởng Mad Dogs, giờ cũng chuyển sang làm đặc vụ) chỉ nói đơn giản trong ngành này may mắn không phải là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Bỗng nhiên nguồn điện tại Nhà Trắng bị cắt đứt, trong khi đi xung quanh nghiên cứu tình hình Patrick gặp viên thư ký báo chí bị tấn công và biến thành xác sống. Quá bất ngờ với tình huống này, tay đặc vụ suýt nữa đã có màn xuất hiện ngắn ngủi rồi trả vai nếu không nhờ Leon xuất hiện cứu nguy kịp thời. Ấy mới nói cái mô-típ hành động bao năm nay vẫn dùng tốt, hễ có nhân vật chính xuất hiện thì nhân vật phụ phế mấy cũng sống khỏe, còn đi lẻ thì tài năng xuất chúng vẫn có khả năng lìa đời sớm. Sau khi Leon xuất hiện, do hào quang của nhân vật chính tỏa sáng nên tổ 4 người đã làm gỏi hết bọn xác sống trong Nhà Trắng dễ như ăn kẹo.

Sáng hôm sau, Claire đến Nhà Trắng như lịch hẹn với viên thư ký báo chí mà không biết ông ta đã yên vị trong bao đựng xác. Cô gặp Leon và chia sẻ với anh nghi vấn của mình về sự kiện xảy ra tại Penamstan, đồng thời không quên đá đểu nghề đặc vụ không hợp với soái ca đâu. Cùng lúc đó tổng thống Graham đang đau đầu khi bộ trưởng quốc phòng Wilson báo cáo rằng các hacker đang cố gắng tiếp cận với dữ liệu mật của họ và không biết vô tình hay cố ý, những dữ liệu này đều liên quan đến các phòng nghiên cứu vũ khí sinh học được đặt tại Thượng Hải. Wilson kết luận nước lạ đang có âm mưu gây hấn với Hoa Kỳ nên đề nghị tổng thống có thái độ cứng rắn hơn. Tuy nhiên Ryan, cố vấn thân tín của Graham lại cho rằng khi chưa có đủ bằng chứng thuyết phục việc tỏ thái độ thù địch với quốc gia khác là quá khinh suất. Ngay lập tức Wilson liền đề nghị cử Jason và đội đặc vụ đi điều tra rõ ràng, dù Ryan tiếp tục phản đối nhưng tổng thống lo ngại những chuyện xảy ra với con gái trong quá khứ sẽ tái diễn nên chấp thuận ý kiến này.

Tàu ngầm, chuột, sự phản bội của Jason cùng Thẩm Mai

Đầu tập 2 có một đoạn flashback ngắn dẫn tới cơn ác mộng của Jason, trong giấc mơ anh ta đang đến thăm nhà của ai đó (rất có thể là một trong những người đồng đội cũ ở đơn vị Mad Dogs) nhưng khi bước vào nhà thì nhìn thấy điều gì đó rất kinh hoàng nên làm rớt luôn túi giấy đựng các ống thuốc. Lúc này Jason giật mình tỉnh dậy và nhận ra mình đang ở trên chiếc tàu ngầm hạt nhân đang lén lút xâm nhập hải phận TQ để điều tra, ngoài anh ta trên tàu còn có Leon và Thẩm Mai. Lúc này Leon thấy đồng nghiệp có vẻ không ổn lắm nên muốn trò chuyện tìm hiểu sự việc nhưng Jason đã từ chối giao tiếp.

Trở lại với Claire, sau khi đến Nhà Trắng gặp Leon và nhận ra Jason cũng đang làm đặc vụ cho chính phủ, cô trở về khách sạn để điều tra thêm về các sự kiện đã xảy ra tại Penamstan cũng như thông tin về đội Mad Dogs. Về cơ bản nếu đã xem qua 3 phần Resident Evil CG trước có thể thấy bối cảnh của Infinite Darkness S1 mang nhiều điểm tương đồng với phần Resident Evil: Damnation: quốc gia có vị trí địa lý chiến lược, cuộc nội chiến do nước ngoài can thiệp, xung đột giữa chính phủ với phe nổi dậy và sự hiện diện nhằm tạo ra tầm ảnh hưởng trong khu vực của chính phủ Hoa Kỳ, đương nhiên không thể không nhắc tới sự hiện diện của vũ khí sinh hóa. Trong quá trình điều tra cô phát hiện ngoại trừ Jason và một người nữa thì tất cả các thành viên khác của Mad Dogs đều đã tự sát.

Lại flashback về năm 2000, lúc này Mad Dogs sau khi cứu được người lính bị đè dưới trực thăng đã bị lực lượng dân quân bao vây. Tình trạng của người lính được họ cứu rất tồi tệ khi đã mất hết cả tay lẫn chân và trong điều kiện y tế đơn sơ, chắc chắn anh ta sẽ không thể cầm cự quá lâu. Sau khi chuyển cảnh, không rõ họ làm thế nào để trở về khu lều đóng quân tạm thời ở phía ngoài thành phố nhưng người lính kia đã nằm trong túi đựng xác, chỉ có điều giống như các đồng đội khác ở đầu tập 1, anh ta không ra đi thanh thản mà “quay trở lại”. Trong cuộc tranh luận giữa các binh sĩ, được biết bộ chỉ huy đã thả MK77 nhằm tiêu hủy mọi dấu vết trong khu vực nên dù muốn báo cáo sự việc vừa xảy ra nhưng họ cũng lo ngại sẽ bị diệt khẩu. Đúng lúc này một nữ quân nhân bước vào và đó là lần đầu tiên Jason gặp Thẩm Mai. Kết thúc đoạn hồi tưởng của Thẩm Mai, chúng ta biết được người lính xấu số kia tên Tuấn Hy và có mối quan hệ đặc biệt với nữ đặc vụ.

Trở về hiện tại cuối cùng Leon cũng trò chuyện được với Jason và ông anh này bắt đầu bài giảng một đống đạo lý như sóng bắt đầu từ gió, gió bắt đầu từ đâu hay nỗi kinh hoàng thật ra xuất phát từ sự sợ hãi. Giờ thì người xem có thể nhận thức khá rõ ràng về việc hai anh giai này từng trải qua những những thời điểm kinh hoàng giống nhau khi đối mặt với xác sống dù địa điểm hoàn toàn khác biệt. Khi bắt đầu cảm thấy chán với màn giảng bài của Jason thì tàu ngầm bất ngờ rung chuyển, Leon đi vòng quanh điều tra thì phát hiện thủy thủ đoàn ở phòng điều khiển đã bị giết sạch. Thủ phạm của vụ thảm sát có thể khiến chúng ta bất ngờ khi đó chính là Jason và Thẩm Mai.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cả hai đã lần lượt làm thịt tất cả các phòng ban trên tàu ngầm đồng thời cài đặt lệnh tự hủy sau 5 phút. Còn thanh niên Leon thì trong quá trình tìm kiếm thủ phạm giết người đã được khuyến mãi mớ combo chuột cống zombie chính hãng + sale giờ vàng 0 đồng vô cùng hấp dẫn. Có lẽ nếu không phải là nhân vật chính thì anh đã ngủm từ 18 kiếp khi vừa phải đối mặt với quân đoàn chuột xác sống đông hơn quân Nguyên, vừa bị chúng chặn đường thoát thân ở hai đầu nhưng vì vầng hào quang nhân vật chính quá chói chang nên trai đẹp của chúng ta vẫn bình tĩnh đập vỡ ống xả nước và lợi dụng hệ thống điện gây chập mạch để làm món chuột cống zombie nướng mọi. Cuối cùng Leon cũng kịp thời tìm đến lối thoát khi còn hơn 50 giây là tàu nổ nhưng bị Jason cùng Thẩm Mai chặn đường.

Vào thời điểm tàu ngầm phát nổ, dĩ nhiên bộ chỉ huy tại Nhà Trắng cũng mất liên lạc với thủy thủ đoàn. Theo báo cáo của Wilson với tổng thống, ông ta nhận được tin có một hạm đội của TQ xuất hiện gần địa điểm tàu ngầm mất tích nên ông ta sẽ tăng mức DEFCON (defense readiness condition – tình trạng sẵn sàng phòng thủ) của quân đội lên mức tối đa. Trước tình huống bất ngờ này, cố vấn Ryan dù theo phe ngoại giao mềm mỏng cũng không có cách nào để ngăn phe diều hâu hành động. Trở lại với 3 vị đặc vụ Resident Evil: Infinite Darkness, bằng cách nào đó họ vẫn đến được thành phố Thượng Hải, dù phương tiện di chuyển đã nổ tung.

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil - Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1)

Tại căn hộ trú ẩn bí mật, Jason và Thẩm Mai đã giải thích vì sao họ lại hành động như vậy. Hóa ra cũng giống Curtis Miller trong phần Resident Evil: Degeneration, có vẻ họ muốn vạch trần các âm mưu đen tối của chính phủ Hoa Kỳ và nhờ Leon trợ giúp. Tất nhiên anh từ chối ngay tức khắc, thấy không ổn Jason muốn bắn Leon nhưng đồng chí kia phản xạ nhanh hơn còn Thẩm Mai do đứng ở xa nên đã kịp thời bỏ trốn.

Chân tướng bắt đầu lộ diện, ai mới thật sự là kẻ phản quốc

Ở đầu tập 3 của Resident Evil: Infinite Darkness, chúng ta sẽ thấy Claire lần theo manh mối để tìm đến người lính còn sống cuối cùng của Mad Dogs ngoài Jason. Tuy nhiên khi bước vào nhà cô ta thấy anh ta đã tự sát chết được vài ngày, các ống thuốc thì vương vãi dưới sàn. Xâu chuỗi với đoạn hồi tưởng của Jason ở đầu tập 2, có thể thấy nơi mà anh ta đến để đưa thuốc cũng chính là căn nhà của người lính này và điều gì khủng khiếp đến nỗi những người lính đặc nhiệm dày dạn sa trường như đội Mad Dogs đều lần lượt tìm đến cái chết? PTSD (Post traumatic Stress Disorder – rối loạn căng thẳng sau sang chấn/chấn thương)? Có thể lắm nhưng thật bất thường khi toàn bộ thành viên trong đội đều lựa chọn tự sát giống nhau.

Trở lại Thượng Hải, Thẩm Mai tuy thoát khỏi căn chung cư nhưng đã bị Leon bám theo mà không hay biết. Cô đến một căn biệt thự sang trọng ở ngoại ô thành phố để gặp ông nội, khi Leon xông vào yêu cầu giải thích thì chúng ta cũng có lời giải cho các sự kiện hồi tưởng liên tục trong suốt 2 tập phim đầu tiên. Vốn dĩ Tuấn Hy là em trai của Thẩm Mai, anh tham gia vào cuộc nghiên cứu vũ khí sinh học do Wilson chủ trì. Khi tướng Wilson ra lệnh ném bom MK77 để tiêu hủy dấu vết, chuẩn úy Thẩm Mai lúc này phục vụ trong ban thông tin liên lạc nên nghe được đoạn yêu cầu tiếp viện cuối của Mad Dogs có nhắc tới tên em trai nên tìm tới khu lều tạm ngoài thành phố và chứng kiến cảnh Tuấn Hy người không ra người, quỷ không giống quỷ.

Phối hợp cùng Jason, Thẩm Mai đã truy vết ra nhiều thông tin động trời. Wilson bản thân đang là tướng lĩnh cấp cao nhưng vẫn chân trong chân ngoài với một tập đoàn dược phẩm bí ẩn chuyên chế tạo vũ khí sinh hóa cho quân đội. Không chỉ bật đèn xanh cho các dự án nghiên cứu phi nhân, lão ta còn lợi dụng thân phận chính trị của mình để kích động cuộc nội chiến chiến tại Penamstan nhằm tạo cơ hội để thử nghiệm các vũ khí sinh học. Theo đó những người lính tham gia thí nghiệm được cấy một loại virus để có sức khỏe và tốc độ hơn người tuy nhiên họ cần định kỳ tiêm vacxin để ức chế sự phát triển của virus. Nhóm của Tuấn Hy do trực thăng bị bắn rơi bất ngờ nên đều bị phe dân quân giết chết và biến thành xác sống. 

Đó chính là lý do vì sao xảy ra sự kiện thảm họa tại quốc gia này ở đầu tập 1 phim CG Resident Evil: Infinite Darkness. Về phần cậu em của Thẩm Mai, do đã mất hết tay chân, lại bị kẻ địch bao vây, nhận ra bản thân thế nào cũng chết nên đã hy sinh nhường lại các liều vacxin mình mang theo cho nhóm Mad Dogs khi thấy họ bị zombie tấn công. Cảm kích trước ân tình này Jason quyết định không báo cáo lại sự việc với cấp trên, để ông nội của Thẩm Mai và Tuấn Hy vận dụng các mối quan hệ của mình, đưa những gì còn lại của cháu trai về TQ. Về phần đội Mad Dogs, sau khi trở về căn cứ, Wilson đã chào đón họ nhưng những người hùng nhưng lão không quên lợi dụng việc cung cấp vacxin để không chế họ, biến họ thành con rối để phục vụ cho các mục đích chính trị dơ bẩn. 

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil - Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1)

Có lẽ đó là nguyên nhân khiến các người lính quả cảm này lần lượt lựa chọn kết liễu đời mình. Đáng lý ra họ đã chết như những con zombie vô danh tại Penamstan tuy nhiên Tuấn Hy lại trao cho họ hy vọng để sống sót nhưng sống sót theo kiểu như thế liệu có ý nghĩa gì. Wilson từ thiếu tướng, nhờ vào tài lực từ các phi vụ bẩn thỉu có sự góp mặt Mad Dogs đã dần leo đến ghế bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ. Còn những người lính đặc nhiệm kia cứ sống mòn từng ngày nhờ những liều vacxin do lão ban phát với cái giá đánh đổi là linh hồn của họ. Tự sát là hành vi tiêu cực theo bất cứ góc độ nào nhưng rõ ràng các anh lính đặc nhiệm Mad Dogs đã hoàn toàn tuyệt vọng với tương lai nên mới chọn phương thức tồi tệ nhất.

Trở lại với Resident Evil: Infinite Darkness S1, sau khi tổng hợp thông tin từ Thẩm Mai thì Leon rút ra kết luận Wilson đã buộc Jason phóng thích virus gây thảm họa tại Nhà Trắng đồng thời phá hủy tàu ngầm nhằm kích động mâu thuẫn giữa Mỹ và TQ để gây ra chiến tranh trên quy mô lớn. Có như vậy thì những sản phẩm thí nghiệm của tập đoàn dược phẩm mà lão hợp tác mới có cơ hội được thử nghiệm trên diện rộng. Thẩm Mai cho biết cô muốn trả thù còn Jason thì muốn thoát khỏi sự khống chế của Wilson nên họ đã hợp tác với nhau. Sau 6 năm truy tìm bằng chứng cuối cùng cô phát hiện ra mỗi binh sĩ tham gia thử nghiệm đều được cấy chip vào người để ghi lại chỉ số sinh tồn cùng dữ liệu chiến đấu, con chip lấy từ Tuấn Hy là bằng chứng hữu hiệu nhất để vạch tội gã bộ trưởng.

Bất ngờ biệt thự bị nổ tung, Thẩm Mai được Leon cứu ra ngoài nhưng ông nội và thứ từng là em trai của cô bị chôn vùi trong biển lửa. Leon cho rằng Jason chính là kẻ gây ra vụ nổ tuy nhiên Thẩm Mai không tin anh ta làm điều này vì cho rằng Jason cũng là người muốn tìm kiếm công lý. Leon nhớ lại bài giảng trên tàu ngầm của cựu đội trưởng Mad Dogs rồi kết luận hắn không tim kiếm công lý, hắn chỉ muốn trả thù, muốn cả thế giới phải đối mặt với nỗi kinh hoàng mà bản thân và các đồng đội từng trải qua. Họ phải tìm ra hắn để ngăn cản chuyện này lại. Về phần Claire, sau khi phát hiện những cái chết kỳ lạ của các thành viên đội Mad Dogs cô ngay lập tức đi tìm chết khi đến Nhà Trắng chất vấn bộ trưởng Wilson về những khuất tất đằng sau chiến dịch dịch tại Penamstan. Thậm chí Claire còn mạnh dạn tuyên bố mình đã đọc tin nhắn trước khi tự sát của một người lính và biết chuyện gì đó đang xảy ra, như một lẽ tất yếu lão bộ trưởng đã cho thuộc hạ đi bắt cóc cô ngay trong đêm.

Vai phản diện khổ sở và boss cuối cùng vẫn chết vì nói nhiều

Khác với diễn biến có phần chậm rãi và phức tạp khi đan xen các đoạn hồi tưởng của từng nhân vật, tập 4 Resident Evil: Infinite Darkness S1 bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ khi toàn bộ tập phim sở hữu nhịp độ hành động nhanh chóng và không còn bất cứ nút thắt nào khiến người ta phải suy nghĩ. Lúc này tổng thống Graham chuẩn bị bài phát biểu về hiệp ước hòa bình ký kết với Penamstan năm 2006 tại căn cứ không quân Andrews, nội dung được nhấn mạnh sẽ là các vụ gây hấn nghi ngờ do TQ thực hiện trong thời gian gần đây và thái độ cứng rắn của Hoa Kỳ. Ngay trước khi Graham lên phát biểu, đặc vụ Patrick nhận được cuộc gọi từ Leon yêu cầu nói cho tổng thống biết những sự thật mà anh đã điều tra được.

Lúc này Claire đang bị bộ trưởng quốc phòng Wilson bắt trói tại cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học học nằm ngay bên dưới căn cứ không quân, lão muốn thỏa thuận với cô hãy dừng cuộc điều tra lại, đổi lại tổ chức TerraSave của cô muốn xây dựng bao nhiêu căn nhà, trường học hay bệnh viện tại Penamstan lão đều sẽ cung cấp kinh phí hết. Tất nhiên với tinh thần bất khuất, không sợ hãi trước cường quyền của các nhân vật chính theo mô-típ cũ, Claire nhanh chóng từ chối lời đề nghị khiếm nhã này. Wilson cảm thấy không kiên nhẫn nữa nên ngả bài luôn, tên bộ trưởng bộ quốc phòng kiêm con buôn dược phẩm muốn tổng thống có thái độ cứng rắn với TQ để thăng cấp xung đột tại Penamstan. Một khi đất nước này cảm thấy sự đe dọa từ cả hai cường quốc chắc chắn họ sẽ tìm đến vũ khí sinh học và đó là lúc vacxin ức chế virus mà Wilson cung cấp sẽ bán đắt như tôm tươi.

Cảm thấy không thuyết phục được Claire nên Wilson muốn lây nhiễm virus cho cô để tiện bề khống chế nhưng lão bị cắt ngang bởi sự xuất hiện của Jason. Sau một hồi trò chuyện, Jason tóm lấy lão và bắt đầu biến hình thành một dạng Tyrant kỳ lạ khi vẫn giữ nguyên ý thức, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cực chuẩn, ngoài ra con Tyrant này còn có thể giảng đạo lý mọi lúc mọi nơi dù người đối diện muốn tiếp thu hay không. Biến hình xong, có lẽ vì cay Wilson bấy lâu nay mà không làm gì được nên con quái vật đã cắn lão một phát làm kỷ niệm. Do phát hiện có vũ khí sinh học bất thường đang hoạt động, chế độ an ninh của phòng nghiên cứu được kích hoạt, hệ thống này sẽ xả đầy axit xuống để khử trùng toàn bộ khu vực.

Lúc này Thẩm Mai cùng Leon cũng đã đến được phòng thí nghiệm, họ biết được Jason muốn đào đường hầm lên phía trên, để xuất hiện trong cuộc họp báo của tổng thống Mỹ và khiến toàn thế giới chìm trong nỗi kinh hoàng. Có thể động cơ này khá thú vị nhưng cách mà các biên kịch dẫn dắt vai phản diện thực hiện nó lại vô cùng nhàm chán, chứa đầy các lỗ hổng. Trong suốt những trường đoạn hành động, Jason có nhiều hơn 1 cơ hội để kết liễu Leon nhưng hắn không làm mà chỉ chăm chăm giảng đạo lý với với anh ta. Trong khi đó con Tyrant thông minh nhưng khổ sở nhất trong cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil lại lạnh lùng bẻ gãy cổ Thẩm Mai mà không hề do dự. Đây có thể xem là ví dụ điển hình cho hào quang của nhân vật chính vậy.

Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil - Người về từ Penamstan (Infinite Darkness S1)

Cuối cùng, sau màn đánh boss chán nhất mọi thời đại, Leon đã kéo được cần cẩu làm cho Jason rớt xuống hồ axit phía dưới và ngủm. Trước khi lìa đời, con hàng này vẫn không quên rao giảng đạo lý với Leon thêm một lần nữa rồi mới chính thức chịu trả vai để đi lĩnh cơm hộp. Còn về phần ngài tổng thống Graham nhờ được Patrick cảnh báo kịp thời nên thay vì bài phát biểu mạnh mẽ chống lại nước lạ, đám phóng viên được chiêu đãi buổi thuyết trình tràn đầy tính nhân văn về hòa bình, do tổng thống của một nước chuyên đi ném bom quốc gia khác ứng khẩu tại chỗ.

Cuối phim là cảnh Wilson phải tự tiêm vacxin ức chế virus, đồng thời hé lộ Tricell chính là tập đoàn dược phẩm mà hắn đang cộng tác. Khi gặp Leon tại Nhà Trắng, Claire muốn dùng con chip lấy từ Tuấn Hy để công bố rộng rãi vụ nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí sinh học tại Penamstan trên các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, Leon với tư cách một đặc vụ của chính phủ dĩ nhiên không muốn chuyện này gây hoang mang trong dư luận nên quyết định sẽ xử lý kín đáo, bản thân anh cũng chưa quên những lời giảng đạo lý của Jason trước khi chết. Do quan điểm khác nhau nên cả hai chia tay trong không khí chẳng lấy gì làm thân thiện, Claire cũng không quên nhắc lại cái nghề làm đặc vụ không hợp với Leon và Resident Evil: Infinite Darkness S1 kết thúc tại đây.